image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tổ đại biểu HĐND tỉnh (đơn vị huyện Đức Huệ) thông báo về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Đức Huệ

  1. Cử tri huyện Đức Huệ kiến nghị tỉnh khẩn trương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, giải pháp tháo gỡ kiểm soát hoạt động các hầm đất, đảm bảo khai thác đúng, đủ theo quy định, bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân:
  1. a/Một số hầm khai thác bị sạt lở làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất các hộ lân cận hầm rất hoang mang, lo sợ.

    Qua rà soát với UBND huyện Đức Huệ, hiện nay chỉ còn hầm đất của Công ty Đại Đại Thành Phát bị sạt lở do sự cố vào cuối năm 2019, đến nay Công ty đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Đức Huệ tiếp tục yêu cầu Công ty hoàn chỉnh việc đóng cửa mỏ hầm đất để bàn giao cho địa phương quản lý.

    Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác của các hầm đất, trường hợp hầm đất nào có dấu hiệu sạt lở hoặc sạt lở sẽ đình chỉ, xử lý theo quy định, đồng thời yêu cầu khắc phục ngay việc sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho các thửa đất xung quanh hầm đất.
  2. b/Một số hầm khai thác với độ sâu không xác định được là có đảm bảo theo quy định, nhưng khi bơm nước từ các hầm ra, nước bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản xuất nông nghiệp, gây nhiều thiệt hại về kinh tế.

    Để thực hiện công tác quản lý khai thác, UBND tỉnh phê duyệt danh mục sử dụng kinh phí sự nghiệp năm 2022 để thống kê kiểm kê trữ lượng khai thác tại các hầm đất trong đó xác định độ sâu tại các hầm đất làm cơ sở để xử lý vi phạm (nếu có). Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang lập thủ tục thuê đơn vị tư vấn để thực hiện. Riêng việc bơm tháo nước từ hầm đất ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp thì chủ giấy phép hầm đất phải chịu trách nhiệm bồi thường (nếu có đủ cơ sở chứng minh). Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với huyện Đức Huệ để thu thập thông tin các hầm đất nào gây ảnh hưởng như trên để yêu cầu khắc phục.
  3. c/Lưu lượng xe tải chạy trên ĐT.838 để vận chuyển đất từ các hầm sang huyện Đức Hòa và các địa phương khác rất nhiều, phức tạp, xe đi từ đoàn, mỗi đoàn hơn 10 chiếc, hằng ngày hơn 60 xe di chuyển, đường hẹp, xe thường lấn vào lề đường nên người dân đi lại rất khó, nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn.

    Để chấn chỉnh nội dung này, UBND huyện Đức Huệ đã phối hợp với các ngành liên quan và UBND xã nơi có hầm đất làm việc các đơn vị đang khai thác vận chuyển đất yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh chấp hành nghiêm nội dung giấy phép khai thác khoáng sản (thông báo số 4063/TB-UBND ngày 31/12/2021 của UBND huyện Đức Huệ về việc kết luận cuộc họp thống nhất xử lý việc khai thác, vận chuyển đất từ các hầm đất trên địa bàn huyện), theo đó UBND huyện Đức Huệ yêu cầu các đơn vị khai thác hầm đất khẩn trương xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022 gửi cơ quan có thẩm quyền theo dõi, kiểm tra hoạt động của các đơn vị; yêu cầu thực hiện đúng nội dung giấy phép, không vận chuyển đất qua phía Tây Ninh bán gây bức xúc trong bà con nhân dân trên địa bàn huyện; kịp thời, thực hiện việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn mà các đơn vị đang vận chuyển qua giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện, tuyệt đối không để người dân phản ánh việc đường giao thông bị hư hỏng cũng như lưu thông quá tải trọng, chạy xe không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ gây mất an toàn cho người dân; che đậy kín trong quá trình vận chuyển, hạn chế rơi đất trên đường và tưới nước trơn trợt gây tai nạn giao thông cho người dân; không được tham gia giao thông trên địa bàn huyện vào các khung giờ buổi sáng từ 06 giờ đến 08 giờ, buổi trưa từ 11giờ đến 13 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ, các xe chở đất phải tuyệt đối giữ khoảng cách trong quá trình vận chuyển. Đồng thời UBND huyện Đức Huệ giao Công an huyện cùng các ngành phối hợp với UBND các xã thường xuyên kiểm tra, tuần tra, xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm nêu trên, thường xuyên kiểm tra tiến độ và chất lượng duy tu các công trình giao thông nông thôn do các đơn vị tự duy tu sửa chữa...".

    Ngày 17/02/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Huệ mời các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản đến triển khai và yêu cầu chấp hành nghiêm nội dung giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh đã cấp cho đơn vị.

    Ngày 17/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Đức Huệ, Công an huyện Đức Huệ, UBND xã Mỹ Thạnh Bắc và UBND xã Mỹ Quý Tây tiến hành kiểm tra việc chấp hành việc tạm ngưng khai thác tại một số đơn vị trên địa bàn huyện Đức Huệ. Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định các đơn vị được kiểm tra chưa chấp hành nghiêm mục tiêu giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh do vậy, đến nay, Sở đang hoàn chỉnh dự thảo tờ trình UBND tỉnh tạm ngưng khai thác đối với các đơn vị không chấp hành mục tiêu khai thác theo giấy phép đã cấp, vận chuyển đất gây mất an toàn giao thông trật tự ảnh hưởng đến sinh hoạt nhân dân.
  4. d/Về trọng tải, xe chở nhiều đầy, không xác định được đảm bảo quy định không, nhưng hiện tại lượng đất rớt nhiều trên đường, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường trơn trợt khó đi, rất khó khăn và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.

    UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung giấy phép khai thác, phối hợp Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Đức Huệ đến làm việc các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản để yêu cầu thực hiện đúng hồ sơ môi trường, giấy phép khai thác, mục tiêu khai thác, tuân thủ việc vận chuyển thu gom đất rơi vãi đúng quy định của hồ sơ môi trường và đôn đốc UBND huyện Đức Huệ kiểm tra giám sát các nội dung mà UBND huyện Đức Huệ đã yêu cầu thực hiện tại thông báo số 4063/TB-UBND ngày 31/12/2021 về việc kết luận cuộc họp thống nhất xử lý việc khai thác, vận chuyển đất từ các hầm đất trên địa bàn huyện.

    Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành và UBND huyện Đức Huệ thực hiện rà soát các điểm mỏ trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trường hợp xét thấy điểm mỏ nào không đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của huyện Đức Huệ, UBND tỉnh sẽ huỷ kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với đơn vị đó nhằm đảm bảo chấn chỉnh công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

    đ/Hiện nay đoạn từ công trình Điện năng lượng mặt trời đến cầu sắt (ĐT.838) đoạn từ cầu kênh Tĩnh đến đầu đường nhà Sáu Hy (ĐT.838)     do xe chở đất chạy hằng ngày, gây hư hỏng rất nhiều, nhiều ổ voi, ổ gà xuất  hiện bị sạt lở.

    UBND đã tiếp thu các ý kiến cử tri, theo đó chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Huệ, UBND xã         Mỹ Thạnh Bắc, UBND xã Mỹ Quý Tây tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động khai thác và tạm dừng khai thác đối với các đơn vị Công ty TNHH Mộc Gia Hân, Công ty cổ phần Thành Mỹ vào ngày 28/12/2021.
      • Ngày 17/02/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Huệ mời các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản đến triển khai và yêu cầu chấp hành nghiêm nội dung giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh đã cấp cho đơn vị.
      • Ngày 17/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Đức Huệ, Công an huyện Đức Huệ, UBND xã Mỹ Thạnh Bắc và UBND xã Mỹ Quý Tây tiến hành kiểm tra việc chấp hành việc tạm ngưng khai thác tại một số đơn vị: Công ty TNHH Mộc Gia Hân, Công ty cổ phần Thành      Mỹ, Công ty TNHH MTV Nam Hiền. Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định các đơn vị được kiểm tra chưa chấp hành nghiêm mục tiêu giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh do vậy, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn chỉnh thủ tục trình UBND tỉnh tạm ngưng khai thác đối với các đơn vị không chấp hành mục tiêu khai thác theo giấy phép đã cấp, vận chuyển đất gây mất an toàn giao thông trật tự ảnh hưởng đến sinh hoạt nhân dân.
        Để tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động khai thác vận chuyển khoáng sản trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện một số nội dung như sau:
      • Phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra, việc chấp hành nội dung, mục tiêu giấy phép khai thác đã cấp cho đơn vị; xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành mục tiêu khai thác, không chứng minh được việc san lấp phục vụ công trình công, không thực hiện nghĩa vụ của chủ giấy phép.
      • Về quản lý vận chuyển khoáng sản: Sở phối hợp các ngành, Công an, Sở giao thông vận tải, UBND huyện Đức Huệ xác định cụ thể thời gian để các chủ giấy phép khai thác, vận chuyển phải đảm bảo theo khung giờ nhất định, quy định khoảng cách giữa các phương tiện vận chuyển đất, cắm biển báo hạn chế tốc độ vận chuyển, trên phương tiện vận chuyển phải xác định được nguồn đất vận chuyển từ hầm đất nào, phục vụ công trình cụ thể để đảm bảo giảm thiểu sự tác động đến sinh hoạt và đi lại của người dân.
      • Phối hợp với UBND huyện Đức Huệ yêu cầu các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản phải thực hiện đóng góp kinh phí duy tu các công trình giao thông theo quy định tại Điều 5 Luật Khoáng sản năm 2010. Đồng thời, đôn đốc UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành huyện thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu tại Thông báo số 4063/TB-UBND ngày 31/12/2021 của UBND huyện Đức Huệ về việc thống nhất xử lý việc khai thác, vận chuyển đất từ các hầm đất trên địa bàn huyện. Thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với các hầm đất trên địa bàn huyện, đảm bảo việc khai thác thực hiện đúng quy định pháp luật.
      • Phối hợp các ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

        Sở Tài nguyên và Môi trường kính báo Văn phòng UBND tỉnh./.

        BAO CAO TRA LOI KY HOP THU 2 KHOA X; KỲ HỌP T2 QUỐC HỘI; KY HOP THU 4 HDND THANG 5.2022 Ký.signed.pdf
         


Ban biên tập
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh