image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Các nguồn tài nguyên thiên nhiên

1. Tài nguyên đất
Theo kết quả điều tra xây dựng bản đồ đất tỷ lệ 1/25.000 năm 1998 của Phân viện Quy hoạch – Thiết kế Nông Nghiệp thì toàn huyện có 3 nhóm đất chính sau:

- Nhóm đất phèn:

Chiếm 55,75% tổng diện tích tự nhiên, nằm ở địa hình thấp (lòng sông cổ), vật liệu hình thành đất là phù sa cổ và phù sa mới chồng xếp lên nhau nên rất khó cải tạo. Diện tích đất phèn hiện nay giảm mạnh do sự đầu tư xử lý đất phèn phục vụ cho phát triển nông nghiệp.

- Nhóm đất phù sa nhiễm phèn:

Chiếm 7,11% tổng diện tích đất tự nhiên, phân bố chủ yếu van sông Vàm Cỏ Đông tại các xã: Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Thạnh Bắc, Bình Hòa Bắc, Bình Hòa Nam và Mỹ Qúy Đông. Nhóm đất này có thành phần cơ giới nặng, hàm lượng sét vật lý khoảng 45% – 60%, kém thoát nước, độ phì cao, thích hợp cho việc trồng lúa.

 - Nhóm đất Xám:

Chiếm 36,02% tổng diện tích tự nhiên toàn huyện, hình thành trên đất phù sa cổ, thành phần cơ giới nhẹ, phân bố hầu hết các xã (ngoại trừ xã Mỹ Qúy Đông) và nằm xen với khối đất phèn. Loại đất này thích hợp để làm đất ở hoặc xây dựng cơ bản, nếu sử dụng để trồng lúa hoặc luân canh lúa với cây trồng cạn thì cần chú ý 03 vấn đề: Dinh dưỡng đất, tầng kết von và mức độ gley.        

2. Tài nguyên nước.                                                                                                   

Huyện Đức Huệ có 02 nguồn nước chính là nước mặt và nước ngầm (Nước dưới đất).

a. Nước mặt.

Nguồn cấp nước ngọt chính của huyện Đức Huệ từ hồ Dầu Tiếng xả nước qua kênh Tây đẩy mặn (4g/l) lùi xuống Xuân Khánh, phần sông Vàm Cỏ Đông thuộc Đức Huệ đã được ngọt hóa quanh năm. Bằng hệ thống các kênh nối trực tiếp với sông Vàm Cỏ Đông như kênh 61, kênh Ba Reng – Rạch Gốc,… Kéo theo nước ngọt vào nội đồng (hướng Đông – Tây) và kênh Rạch Tràm – Mỹ Bình theo hướng Bắc –Nam đã tạo động lực quan trọng và có ý nghĩa gần như quyết định thúc đẩy sản xuất và cải thiện đời sống cho nhân dân ở huyện Đức Huệ.

b. Nước ngầm (Nước dưới đất).

Trên bề mặt đất huyện Đức Huệ có 62,86% diện tích được phủ bởi lớp trầm tích Holocene (QIV), còn gọi là phù sa mới; còn lại 36,02% bị phủ bằng trầm tích cổ Pleistocene (QI – QIII).

Trong trầm tích Holocene, nước ngầm bị nhiễm phèn, độ sâu xuất hiện tầng nước ngầm từ 283m – 300m, có độ khoáng hóa cao (>3g/l). Nước ngầm ở trầm tích cổ có hàm lượng tổng số độ khoáng hóa: 1 – 3g/l.

Quá trình thực hiện nước sạch nông thôn và khoan, khai thác nước ngầm của UNICEF thường phải khoa sâu >150m, nước giếng khoan muốn sử dụng cho an toàn phải qua thiết bị lọc.

Như vậy, Đức Huệ là nơi nghèo nước ngầm, nước có độ khoáng hóa cao, đầu tư khoan khai thác (giếng) phải đủ độ sâu và bắt buộc phải có thiết bị lọc nước mới sử dụng cho sinh hoạt được, nên cần vốn đầu tư lớn và công nghệ xử lý phù hợp.

3. Tài nguyên rừng.

Theo kết quả thống kê đất đai năm 2012, diện tích đất lâm nghiệp của huyện có 10.627,34ha, chiếm 24,60% diện tích tự nhiên; Trong đó, rừng sản xuất chiếm 100,0% diện tích đất lâm nghiệp. Diện tích đất trồng rừng chủ yếu là tràm, bạch đàn,… Đây là nguồn nguyên liệu phục vụ chính cho sản xuất giấy, nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả.

Nguồn tài nguyên động vật dưới tán rừng dần được phục hồi, đây là thành quả đáng ghi nhận của chương trình 327/CT, 773/TTg và 661/TTg đã góp phần sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên cũng như khôi phục hệ sinh thái vốn có của vùng đất phèn.

4. Tài nguyên khoáng sản

Theo tài liệu điều tra địa chất thổ nhưỡng, trên địa bàn huyện Đức Huệ nghèo về khoáng sản chủ yếu là sét, trên địa bàn huyện có than Bùn không đáng kể; Thành phần than bùn có độ tro thấp, mùn cao, lượng khoáng cao, có thể sử dụng làm phân bón hoặc chất đốt. Ngoài ra, trên sông Vàm Cỏ Đông từ cửa Rạch Chàm đến đầu kênh Trà Cú Thượng có trữ lượng cát khoảng 1 triệu m3, có thể khai thác để phục vụ xây dựng.       

Ban biên tập
Tin liên quan
1 2 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh