image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Những bóng hồng mang con chữ về vùng biên

Co Huynh Thi Cam Nhung voi hoc tro than  yeu (1).jpg

Trong những ngày đầu tháng 11, từ trung tâm huyện di chuyển khoảng 25km, chúng tôi tìm đến trường tiểu học Mỹ Quý Đông – phân hiệu ấp 5. Đó là 1 ngôi trường nhỏ nằm trong xóm với 5 phòng học với 4 lớp, có 51 học sinh.

Là 1 trong 4 giáo viên nhận nhiệm vụ về giảng dạy, cô Huỳnh Thị Cẩm Nhung (36 tuổi) đã trở thành 1 hình ảnh thân thương của các em nhỏ và phụ huynh học sinh nơi đây bởi sự chân thành và trách nhiệm của 1 nhà giáo.

Co Pham Thi Ngoc Loan - Nguoi me hien thu 2 cua tre mam non (1).jpg

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Nhung được phân công về giảng dạy về trường tiểu học Lê Văn Cảng xã Hòa khánh Nam – huyện Đức Hòa. Tuy nhiên với mong muốn được phục vụ quê hương, năm 2012, cô Cẩm Nhung đã xin chuyển về công tác tại trường tiểu học Mỹ Quý Đông Huyện Đức Huệ - một ngôi trường nhỏ nằm ở khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia. Ngày đầu tiên đến trường, cô Nhung có chút ngỡ ngàng và chạnh lòng, bởi cơ sở vật chất trường học còn thiếu thốn, đường sá đi lại sình lầy và cuộc sống của người dân biên giới còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, những ánh mắt và nụ cười ngây thơ, những nét chữ nguệch ngoạc, những giọng đọc ngọng nghịu của học trò đã níu giữ cô Cẩm Nhung gắn bó với ngôi trường này hơn 11 năm. "Khi về dạy ở đây, tôi thấy các em còn thiếu thốn về vật chất, dụng cụ học tập, tinh thần. Cho nên trong thời giang dạy cô và trò cùng phấn đấu để rèn luyện tốt hơn, tôi làm tất cả những điều tốt nhất để có thể bù đắp thêm phần nào những thiếu thốn của các em. Xúc động nhất là tôi nhận được những tình cảm yêu thương từ quý phụ huynh học sinh, nó rất đơn giản, mộc mạc, chỉ là tặng những trái ổi, bó rau, cái bánh nhà làm,…. Nhưng đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi có thêm niềm tin và động lực để công tác nơi vùng sâu biên giới này"

Với mục tiêu không để 1 em học sinh lớp 1 nào bị bỏ rơi. Cô Nhung đã tích cực nghiên cứu và áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy một cách hiệu quả để tạo sự sinh động, thu hút học sinh.  Cô đã xây dựng dựng đôi bạn cùng tiến ngồi cùng bàn để dễ dàng giúp đỡ nhau trong học tập, dành 15 phút giờ ra chơi, hoặc thời gian cuối buổi học để luyện đọc luyện viết và tính toán cho các em có học lực kém. Trong mỗi tiết dạy kết hợp sử dụng giáo án điện tử, nhiều tranh ảnh video sinh động, cùng các em vận động theo nhạc hoặc trò chơi để tạo sự hứng thú trong học tập.

Năm học 2022-2023, cô Huỳnh Thị Cẩm Nhung xuất sắc đạt giải nhì tại hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học cấp tỉnh, được tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác năm 2023 cùng nhiều giấy khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua trong suốt thời gian công tác. Thế nhưng với cô Nhung, nguồn động viên cổ vũ lớn nhất để bản thân mình tiếp tục học tập và nghiên cứu phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ giảng dạy chính là thành tích nổ lực học tập của các em và tình yêu thương của các phụ huynh nơi biên giới.

"Tôi luôn tin rằng: "Hạnh phúc của cuộc đời bắt đầu bằng tình yêu. Hạnh phúc là được đem yêu thương và đón nhận yêu thương.". Hãy yêu thương HS như chính con của mình, chăm lo dạy dỗ các em bằng cả trái tim nghề giáo" – Cô Nhung trải lòng.

 

Với đề tài giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc, cô Phạm Thị Ngọc Loan (29 tuổi) – giáo viên trường mầm non Ánh Dương, xã biên giới Mỹ Thạnh Tây đã xuất sắc đạt giải nhất hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023. Đây không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để cô Loan làm tốt hơn nữa vai trò của 1 cô giáo như mẹ hiền.

10 năm đảm nhận dạy khối lớp chồi và lớp lá, tuy là giáo viên trẻ tuổi, nhưng cô Loan rất được tụi nhỏ yêu mến và cứ luôn miệng gọi bằng cái tên thân thương "mẹ Loan".

Dạy chữ đã khó, dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non còn khó hơn. Bởi các em như 1 tờ giấy trắng tinh khôi, chỉ biết vui chơi và làm theo ý thích của mình. Ở nhà, dạy 1 đứa con đã đủ mệt, còn ở trường, cô giáo mầm non phải chăm cho hàng chục bé, sự mệt nhọc và căng thẳng ấy còn nhân lên gấp nhiều lần.

Thế nhưng, bằng niềm đam mê, sự nhiệt huyết với nghề và trên tất cả đó chính là tình yêu thương đối với các em học sinh, Ngọc Loan đã phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Theo cô Loan, để trẻ biết nghe lời thì đầu tiên bản thân giáo viên phải là người lắng nghe trẻ, chia sẻ để trẻ tin tưởng ở cô và sẵn sàng hợp tác với cô. Khen ngợi khi trẻ làm việc tốt, bên cạnh đó cô cũng có những quy tắc riêng để trẻ tuân theo. "Cô giáo mầm non chúng tôi có niềm vui mà không phải ngành nghề nào cũng có được, đó chính là khi các con trao cho tôi những cử chỉ yêu thương, như là ôm ấp, hôn má, hỏi thăm cô khỏe không bằng giọng ngọng nghịu,…và sự tiến bộ hằng ngày của các con, đó là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày" - Ngọc Loan cười nói.

Nói về cô Loan, cô Nguyễn Thị Hồng Mi – GV trường mầm non Ánh Dương, xã Mỹ Thạnh Tây, cho biết: "Qua 10 năm công tác cùng cô Loan, tôi thấy cô Loan về chuyên môn rất giỏi và nhiệt tình, được học trò yêu mến. Và đặc biệt là cô còn quan tâm vận động mạnh thường quân hỗ trợ giúp đỡ cho những bé có hoàn cảnh gia đình khó khăn có đồng phục để đi học, có tiền đóng học phí"

Với sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động làm quen với văn học thể loại kể chuyện". Trong năm học 2022 - 2023, lớp học của cô Loan đã có những chuyển biến tích cực trong việc phát triển ngôn ngữ. Tỷ lệ trẻ nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi; trẻ biết kể lại truyện đã được nghe; trẻ biết kể chuyện qua các tranh vẽ và trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, đóng kịch đều đạt từ 90% trở lên.

Với những kết quả đạt được, 3 năm liền 2020-2022 cô Phạm Thị Ngọc Loan đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 -2022. Thế nhưng, chưa dừng lại với thành tích hiện có, cô Loan luôn mong muốn được có nhiều cơ hội được học tập nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp, sự tin tưởng và thấu hiểu từ phía phụ huynh để có thêm nghị lực thắp sáng mãi ngọn lửa nghề nơi miền biên giới.

Như Huỳnh – Kim Tiến


HUỲNH TIẾN
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh